2556/07/31

การวาดภาพสีอะครีลิคทิวทัศน์ทะเล 1

การวาดภาพสีอะครีลิค ทิวทัศน์ทะเล
สีอะครีลิค เป็นสีที่ในปัจจุบัน มีคนหันมาสนใจกันมากขึ้น ด้วยความที่แห้งเร็ว สามารถซ้ำหรือแก้ไขได้หากเขียนผิด อุปกรณ์ก็ไม่ยุ่งยากมากมาย ไม่มีกลิ่นเหม็นรบกวน สามารถเขียนบนวัสดุได้หลากหลาย เช่น ผ้า ไม้ เสื้อยืด กระเป๋า ฯลฯ

ขั้น ตอนการเขียนภาพสีอะครีลิค มีหลากหลายวิธีตามแต่จะประยุกต์ วิธีที่จะนำเสนอในวันนี้จึงสามารถนำไปประยุกต์ให้เข้ากับความถนัดของแต่ละคน ครับ เรื่องของสี ก็อย่าไปซีเรียสมากครับ เอาแค่คล้ายๆหรือใกล้เคียงก็พอ อย่าจำเป็นสูตร เพราะเหล่านั้นสามารถพลิกแพลงและแก้ไขได้ ซึ่งก็เกิดจากประสบการณ์และการฝึกฝนนั่นเอง

รูปที่เอามาเป็นแบบในวันนี้นำมาจาก http://www.photoontour.com จะพยายามบอกให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับ
ภาพ ทะเลภาพนี้มีโจทย์ที่มีความต่างกันในภาพ มีทั้งท้องฟ้า ทะเล ก้อนหิน ต้นไม้ เหล่านี้ เราหนีไม่พ้นในภาพทิวทัศน์ ลองดูนะครับ เห็นแบบแล้วอย่าพึ่งถอดใจ ลงมือทำก่อนดีกว่า ชิ้นแรกไม่ดี ชิ้นต่อๆไป ก็จะดีขึ้นมาเอง



สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย



1.งาน ชิ้นนี้ผมจะลองเขียนโดยการรองพื้นภาพนี้ด้วยโทนสีเรียบๆสีเดียวทั้งแผ่น โดยรองพื้นสีฟ้าอมม่วง (ultramarine+violet+titanium white) ให้โทนสีใกล้เคียงต้นแบบครับ ทาลงไปทั้งภาพเลยครับ โดยที่ยังไม่ต้องร่างรูป ผสมน้ำเล็กน้อยให้ทาง่ายขึ้น และสีก็จะลงไปตามซอกผ้าใบได้ง่ายขึ้นด้วย ผมทาสองรอบครับ โดยรอบแรกต้องรอให้แห้งก่อนนะครับ แล้วจึงค่อยทับรอบสอง (ส่วนใหญ่มือใหม่ เวลาจะแก้งานมักไม่รอให้สีแห้งก่อน ใจร้อน ไปแก้ในขณะที่สียังไม่แห้ง เหนื่อยเปล่านะครับ) ใช้แปรงเบอร์ใหญ่ๆนะครับจะได้เร็วๆ

ซึ่ง วิธีลงแบบนี้จะเหมาะกับภาพต้นแบบที่มีบรรยากาศโดยรวม หรือสีส่วนใหญ่ในภาพหนักไปทางโทนใดโทนหนึ่งมากๆ หรือประมาณ 80 % ขึ้นไป เช่น ภาพดวงอาทิตย์กำลังตกดิน โทนสีโดนรวมจะไปทางแดงส้ม เราก็รองพื้นด้วยโทนนี้เลยครับ
สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย

2.ร่างรูปลงไปครับ เริ่มที่เส้นขอบฟ้าก่อน แล้วตามด้วยวางตำแหน่งต่างๆคร่าวๆครับ
ย้ำ ว่าคร่าวๆนะครับ ไม่งั้นเราจะคอยแต่ไปเก็บรายละเอียดก่อนอยู่เรื่อย พอเก็บจนเสร็จที่นึงก็ไปทำอีกที่นึง ที่นี้ภาพรวมของงานอาจจะเสียและผิดตำแหน่งครับ เราก็ต้องมานั่งลบ ส่วนที่เราตั้งใจเก็บรายละเอียดไปแล้ว พอวางตำแหน่งเสร็จแล้วค่อยเริ่มเก็บรายละเอียดไปเรื่อยๆครับ

ทีนี้ก็จะเกิดคำถามขึ้นว่า แล้วจะร่างละเอียดแค่ไหน เพราะเห็นคลื่นน้ำเป็นฝอยมากมาย ไหนจะต้นไม้ที่ดูยุบยับไปหมด ซึ่งอันนี้แล้วแต่คนวาดนะครับ หากเห็นว่าถ้าเราไม่ร่างรายละเอียดดังกล่าวแล้วทำให้เราสามารถลงสีได้ถูก ต้องโดยไม่ผิดเพี้ยนก็ไม่ต้องร่างครับ

อีก อย่างนึงมือใหม่มักไม่ชอบร่างรูปครับ เข้าใจครับว่าน่าเบื่อ แล้วก็กะว่าจะไปแก้ปัญหาอีกทีตอนลงสีใช่ไม๊ครับ อันนี้ไม่แนะนำเลย แก้ปัญหาตอนร่างรูปง่ายกว่าตอนลงสีไปแล้วมากมายหลายเท่า ตอน ร่าง รูปผมใช้ดินสอสีม่วงครับ ไม่สกปรกดี แล้วก็ตัดเส้นด้วยสีอะครีลิคสีม่วงหรือน้ำเงินก็ได้ครับ จุดประสงค์เพื่อให้เห็นเส้นร่างครับ ไม่งั้นพอลงสีไปแล้วมันจะไปกลบรอยร่างดินสอจนมองไม่เห็นครับ




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย

สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
3.ขั้น ต่อไป ภาพทิวทัศน์นิยมวาดจากข้างหลังมาข้างหน้า แต่ใครจะเริ่มจากข้างหน้าก่อนก็ได้ครับ ไม่ผิดกติกา ผมใช้ultramarine+violet+titanium white แต่ใช้ขาวให้มากขึ้นเพื่อทำเป็นเมฆครับ ทีนี้สีฟ้าที่เป็นพื้นมันดันแห้งแล้ว จะทำไงถึงจะเกลี่ยสีได้ หากเป็นสีน้ำมันขั้นตอนนี้จะเกลี่ยให้นุ่มและกลมกลืนได้ง่ายมาก

ส่วน สีอะครีลิคผมใช้วิธีปัดแห้งครับ(drybrush) คือจุ่มสีที่จะปัดลงไป ในที่นี้คือขาวอมฟ้าม่วงนิดๆ เนื้อสีข้นๆโดยไม่ใส่น้ำเลย จุ่มสีลงไปแล้วคนให้สีติดให้ทั่วขนพู่กัน (ผมใช้ขนแบนเบอร์ 11 ครับ)
แล้ว เช็ดสีที่ติดอยู่ ให้หมาดจนเกือบแห้งครับ แล้วปัดลงไป ที่นี้มันจะเหมือนเรากำลังใช้ดินสอในการวาดเส้นแล้วครับ แรกๆจะคลุมไม่อยู่ครับ ค่อยๆปัดนะครับ ใครใจร้อนจะได้รอยจ้ำเป็นดวงๆมาแทน

พอ ปัดจนสีเริ่มหมดแล้ว ก็ย้อนกลับไปทำแบบเดิมใหม่ครับ ชั้นแรกอาจจะปัดแค่แผ่วๆนะครับ เพื่อให้เห็นเป็นเมฆระยะไกลๆ พอรอบสองปัดให้หนักมืออีกหน่อยก็จะได้ก้อนเมฆที่สว่างมากขึ้น หรือหากยังสว่างไม่พอก็เพิ่มสีขาวผสมเข้าไป สุดท้าย ผสมสีเหลืองอมส้ม+ขาวมากๆ เป็นแสงจากดวงอาทิตย์ครับ วิธีนี้อาจเหมาะกับการวาดลงบนพื้นผิวที่หยาบหน่อยจะทำได้งานกว่านะครับ

พอ ถึงตรงนี้อาจคิดว่าท้องฟ้าเสร็จแล้ว ยังครับยัง เราจะไม่ตัดสินว่างานเสร็จแล้วจนกว่าจะเห็นภาพรวมทั้งหมดของรูปครับ เพราะฉะนั้นท้องฟ้าเป็นเพียงแค่การเขียนภาพรวมจะเพิ่มหรือแก้ไขใดๆต้องตอน ท้ายว่ากันอีกที ที่บอกอย่างนี้เพราะไม่อยากให้เราจดจ่อเก็บรายละเอียดมากๆจนเสร็จ ในภาพนี้ยังมีอีกตั้งหลายสิ่งที่เรายังไม่ได้วาดลงไปเลย เราจะตัดสินได้อย่างไรในเมื่อเรายังไม่เห็นภาพหรือสีของวัตถุรอบๆเลย อดใจรอหน่อยครับ รู้ว่าอยากเห็นภาพตอนเสร็จเร็วๆ

ขอ แทรกเรื่องการผสมสีนิดนึงครับ เวลาเราผสมสี เราควรบีบสีโทนอ่อนออกมาก่อนแล้วค่อยแตะโทนที่เข้มกว่าทีละน้อย เพิ่มลงไป ยกตัวอย่างก้อนเมฆในภาพนี้ ผมต้องการสีขาวที่อมฟ้าม่วงเล็กน้อยเท่านั้นเอง ซึ่งหากไม่สังเกตจะมองเห็นเป็นสีขาว ซึ่งในกรณีนี้หากผมบีบสีขาวลงไป บนสีฟ้าอมม่วงที่รออยู่ในจานสีแล้ว เราคงต้องหมดสีขาวไปจำนวนมากอย่างแน่นอนกว่าจะได้สีโทนที่ว่า กลับกันเราลองเปลี่ยนเป็น แตะสีฟ้าม่วงแค่ปลายพู่กัน แล้วผสมลงในสีขาวที่รออยู่และปริมาณมากกว่า ก็จะทำงานได้เร็วขึ้นและไม่เปลือง



สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
หรี่ตามองแสงทำอย่างไร?วิธี หรี่ตามองแสง วิธีนี้จะทำให้เรามองเห็นภาพเป็นเบลอๆเหมือนสายตาสั้นน่ะครับ รายละเอียดต่างๆจะไม่ชัดเจน เราจะสามารถเห็นน้ำหนักต่างๆได้ง่ายขึ้นดูตามรูปตัวอย่างประกอบไปด้วยนะครับ เมื่อเห็นน้ำหนักต่างๆแล้วเราก็จับคู่น้ำหนักที่มีเท่าๆกันเอาไว้แล้วก็ เริ่มลงสีตามตำแหน่งที่เรากำหนดไว้ครับ พอเราลงน้ำหนักแล้วค่อยเก็บรายละเอียดทีหลังครับ

1.ภาพแรกคือภาพต้นแบบนะครับ จะเห็นว่าหากให้เรามองแสงเงาของต้นไม้และภูเขาจะมองยากมาก ทุกอย่างดูยุ่งเหยิงไปหมด

2.ภาพ ที่สอง หากเราหรี่ตามองภาพที่ 1 แล้วจะเห็นเป็นแบบนี้ครับ รายละเอียดต่างๆถูกตัดทิ้งไป จนเหลือแต่แสงเงาในน้ำหนักต่างๆ เป็นแผ่นชัดเจนขึ้น

3.แสดงภาพให้เห็นง่ายขึ้น โดยเรานำตำแหน่งของแสงเงาระดับต่างๆที่แยกได้เอาไปกำหนดขอบเขตในงานของเรา ได้เลยครับ พอเราวางตำแหน่งรวมๆของน้ำหนักได้แล้ว ค่อยมาเก็บรายละเอียดเล็กน้อยๆอีกทีครับ

ต้นไม้ส่วนล่างผมตัดให้เหลือแค่ 2 น้ำหนักนะครับจะได้ไม่งง แต่ในการวาดจริงๆให้ใส่โทนสว่างไปด้วยจะได้มิติที่มากขึ้นครับ





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
4.มา ต่อกันที่น้ำทะเลครับ ผสม ultramarine+violet แล้วเติมน้ำให้จางๆ เพราะเรารองพื้นด้วยโทนฟ้าแล้วการลงน้ำหนักสีที่เข้มกว่าจึงไม่จำเป็นที่จะ ต้องใช้สีข้นแต่อย่างใด หรี่ตามองแสงเพื่อดูน้ำหนักของน้ำด้วยนะครับ ตรงไหนน้ำหนักบางลงก็เพิ่มปริมาณน้ำมากหน่อย ตรงไหนน้ำหนักเข้มก็เนื้อสีมากขึ้นครับ





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
5.ต่อ ไปรองพื้นก้อนหินครับ ผมใช้ yellow ocher+burnt sienna(เหลืองเข้ม+น้ำตาลแดง) ผสมน้ำจางๆทารองพื้นในส่วนของก้อนหิน โขดหิน ให้มีน้ำหนักอ่อน-แก่เหมือนกับตอนที่ทำทะเลครับ จับลักษณะเฉยๆนะครับ ไม่ได้มาเก็บให้เหมือนทุกกระเบียดนิ้ว ในขั้นตอนนี้สีของพื้นโทนฟ้าก็จะปรากฏขึ้นมาด้วยบางๆ เป็นการคลุมโทนของภาพไปในตัวครับ




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
6. ขั้นตอนต่อไปใช้โทนเดิมครับ แต่+สีน้ำเงินไปด้วย เพื่อเน้นในส่วนลึกของก้อนหิน เรือ และตรงเนินเขาครับ น้ำหนักอ่อน-แก่ใช้ น้ำผสมเช่นเดิมครับ ตรงส่วนใบไม้ อาจใช้สีจากข้อ 5.มาทำเป็นใบไม้ระยะไกลครับ สังเกตใบไม้นะครับว่าเป็นต้นไม้แบบใด ในต้นแบบเป็นใบที่ไม่หนาแน่นเลย อย่าแตะเพลินนะครับ





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
7.นำ สี yellow ocher+burnt sienna แต่ผสมขาว ลงไปอีกให้สว่างมากขึ้นระบายในส่วนของด้านแสงของก้อนหิน ผสมขาวมากน้อยอันนี้ ดูตามภาพต้นแบบนะครับ สังเกตว่า เวลาระบายผมจะเว้นสีพื้นโทนฟ้าไว้เป็นบางส่วนครับ มาถึงตอนนี้ผมเริ่มผสมสีเพื่อเก็บรายละเอียดตรงน้ำบางส่วนแล้ว และรองพื้นรอบแรกก็เสร็จลงครับ




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
8.เริ่ม เก็บรายละเอียดครับ อาจจะเกิดคำถามว่าทำไมไม่เขียนทีเดียวเป็นจุด ให้เสร็จไปเลย สำหรับคนที่ชำนาญสามารถทำได้ครับ แต่ถ้ามือใหม่จะกำหนดน้ำหนักไม่ได้ ไหนจะเรื่องของสีที่เรายังกังวลมันอยู่ ถ้าเราไม่เห็นโครงสีโดยรวม เราอาจต้องเสียเวลาแก้งานตรงโน้นที ตรงนั้นทีไม่มีจบครับ
ผมเริ่มเก็บรายละเอียดที่ทะเล โดยตอนนี้เรายังขาดสีเขียวอยู่ ใช้สีเขียว veridian
+ขาว (หลังจากนี้ไปผมจะใช้สีที่ค่อนข้างจะข้นตลอดจนเสร็จทั้งภาพนะครับ จะมีบางส่วนที่ใช้สีบางๆบ้าง จะบอกเป็นจุดๆไปครับ) ทาแล้วปัดแห้งลงไปครับ ไล่ลงมาด้านล่างเรื่อยๆ พอมาถึงตรงฟองคลื่น หรือโทนสว่างก็ใช้สีฟ้า+ขาว แล้วปัดเช่นเคย ดูแบบและหรี่ตามองแสงเช็คน้ำหนักเช่นเคย





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
9.ราย ละเอียดต่อไปครับ เพิ่มน้ำหนักเข้มในน้ำทะเลบ้างครับ โดยใช้น้ำเงิน+น้ำตาล ผสมน้ำจางๆ ตามด้วยโขดหินที่ใช้yellow ocher+burnt sienna แต่เนื้อสีข้นหน่อย แตะเป็นบางส่วน ที่เห็นว่าโทนสีอาจจะยังไม่ได้อย่างที่ต้องการ (มาถึงตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องทำตามผมทุกขั้นตอนนะครับ บางคนอาจจะลงสีตรงโขดหินได้สีอย่างที่ต้องการแล้ว ตรงนี้และครับที่มันไม่ใช่สูตรตายตัว แต่ละคนต้องดูภาพรวมและความต้องการของแต่ละคน แล้วแก้ไขไปตามสมควรครับ)
แล้ว นำไปผสมสีขาว เพื่อลงในส่วนของน้ำบางจุดครับ แล้วก็เอาสีนี้แหละครับไปแต้มตามโขดหินระยะหน้าให้เกิดความสว่างขึ้น รอให้แห้งซักพัก จังหวะที่รอ ใช้สีขาวแตะฟ้าเทานิดๆ เน้นส่วนสว่างที่สุดของก้อนหินครับ สังเกตลักษณะของก้อนหินนะครับไม่ได้มีขนาดเท่าๆกันทุกก้อน มีใหญ่บ้างเล็กบ้าง ซ้อนกันบ้าง





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
10.ใช้ น้ำเงิน+น้ำตาล 1:1 แทนสีดำ ผมไม่ใช้ดำล้วน เพราะสีดำมีความรู้สึกว่าหนักและทึบตันเกินไป ผมใช้สีดำจริงๆในปริมาณที่น้อยมากๆในการวาดแต่ละรูป และบางรูปก็ไม่ใช้เลย เอามาเน้นในส่วนที่เป็นซอกลึกๆครับ รวมทั้ง กิ่งไม้ต่างๆ เนินเขา ดูต้นแบบเยอะๆนะครับ เพื่อดูลักษณะของก้อนหินและต้นไม้ สังเกตว่า ผม เองก็ไม่ได้เขียนเหมือนแบบทุกอย่าง ไปเกร็งกับความเหมือนมากเกินไปก็ไม่สนุกและเครียด เอากลางๆพอครับ จับแต่ลักษณะอย่างเดียวครับ เรื่องของระยะหน้า-หลังเป็นเรื่องสำคัญในการวาดภาพ ก้อนหินส่วนหน้าเราก็ควรเน้นให้คมชัดกว่าด้านหน้านะครับ รวมถึงขนาดก็เป็นสิ่งที่สามารถบอกระยะได้เช่นกัน



สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย

สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
11. เก็บรายละเอียดใบไม้ โดยใช้เขียว viridian+น้ำตาลแดง หรือ yellow ocher ก็ได้ครับ ผสมน้ำจางๆบ้างในบางจุดเพื่อให้มีน้ำหนักอ่อนแก่ หากน้ำหนักเขียวที่ได้ยังเข้มไม่พอ ลองเติมน้ำเงินไปนิดครับ ลองผสมดูนะครับ ไม่ลองไม่รู้




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
12.เก็บ รายละเอียดที่เรือครับ ใช้น้ำเงินเข้มๆ เขียนรายละเอียดลงไป ตามด้วยรายละเอียด เล็กๆน้อยๆ โทนฟ้าอ่อน เน้นในส่วนที่เข้มอีกทีในภาพครับ เช่นกิ่งไม้อาจจะเพิ่มความเข้มอีกรอบครับ ตอนนี้ใกล้เสร็จแล้วครับ ผมถอยมาดูภาพรวมอีกทีรู้สึกว่าท้องฟ้าด้านบนสุดน่าจะมีน้ำหนักเข้มไล่มาซัก เล็กน้อย ก็เลยเพิ่มเข้าไป ทำให้มีสีที่พึ่งเพิ่ม ไปทับในก้อนเมฆด้านซ้าย ก็เลยจัดการวาดเมฆด้านซ้ายซ้ำอีกรอบครับ และอีกที่ที่ผมยังไม่พอใจคือส่วนของโขดหินสีน้ำตาล ผมใส่เหลืองมากไปหน่อยเลยเอา ฟ้าม่วง น้ำหนักกลางๆมาปัดให้สีไม่โดดเกินไป




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
13. เสร็จแล้วครับ ภาพนี้โดยส่วนใหญ่ผมใช้พู่กันกลม เบอร์ 11 และแบน เบอร์ 20 และแปรงแบนขนาด 3 ซม. ซึ่งเรื่องของขนาดพู่กัน เป็นความถนัดของแต่ละคนนะครับ หลักคงเป็นเรื่องของขนาดของพื้นที่และความเหมาะสมในการเลือกขนาดเบอร์ ผมวาดภาพนี้ในขนาด 30x40 ซม. สีที่ผมใช้ผสมกันมั่วไปหมด ทั้งถูกทั้งแพง ของถูกสีก็จะใสหน่อย ของแพงก็จะได้เนื้อสีที่เข้มข้นครับ

สรุปหลัก ของการวาดรูปยังไงๆ พื้นฐานวาดเส้นก็เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าหากอยากพัฒนานะครับ ให้มีความกล้าที่จะลงมือทำ การลงมือทำผิดบ้างพลาดบ้างอย่างน้อยก็ได้เรียนรู้ได้สัมผัส ได้เกิดประสบการณ์ อ่านอย่างเดียวดูอย่างเดียวไม่พัฒนาครับ

การ วาดรูปไม่มีวิธีตายตัว ไม่ว่าจะเป็นวิธีเกลี่ยสี การร่างรูป หรือแม้กระทั่งรสนิยมในการใช้สี 100 คน 100 แบบ มองอย่างเป็นอิสระ มองอย่างนอกกรอบบ้าง ก็อาจเกิดมุมมองที่น่าสนใจ

คงคล้ายกับเวลาเรา ทำอาหารเปิดตำราดูก็แล้ว ใส่ส่วนผสมตามที่ตำราบอกเป๊ะ ทำไมไม่อร่อยเลย คนทำจึงต้องมีประสบการณ์ประยุกต์และเพิ่มเติมลงไป จะให้ถูกใจคนทำหรือคนชิมอันนี้คงจะตามสะดวก ของใครของมัน สูตรใครสูตรมันกันล่ะครับ

สงสัยอะไรเพิ่มเติมโพสถามได้เลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: